สร้างกำแพงให้ธุรกิจออนไลน์ใน 4 สัปดาห์ (เวอร์ชั่นใช้งานได้จริง) สร้างกำแพงให้ธุรกิจออนไลน์ใน 4 สัปดาห์ (เวอร์ชั่นใช้งานได้จริง) ในโลกแห่งธุรกิจ การโฆษณาอาจจะสำคัญเป็นอันดับแรก เพราะเป็นการผลักดันสินค้าของเราให้รู้ค้าได้รู้จัก และสร้างผลกำไรให้กับเรา เพื่อไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในช่วงต่อไป แต่ในความเป็นจริง การทำการตลาดเพียงอย่างเดียว อาจไม่สามารถทำให้เราอยู่รอดได้ในระยะยาว เพราะหากการตลาดเก่งกาจ แต่พื้นฐานไม่แน่นพอ ธุรกิจออนไลน์ก็อาจจะแพ้ภัยตนเองในเวลาไม่นาน ดังนั้น ผมจะโฟกัสแบบแผนโมเดลการทำธุรกิจออนไลน์ตลอด 4 สัปดาห์ให้ดูนะครับ สัปดาห์ที่ 1: ประเมินกำลังตนเอง & คู่แข่ง ในโลกของการแข่งขัน ย่อมไม่ได้มีเราเพียงคนเดียวที่ทำธุรกิจ ธุรกิจยิ่งมีกำไรมาก ยิ่งมีโอกาสเติบโตมาก ย่อมดึงดูดคู่แข่งให้เข้ามามาก โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ ซึ่งโตง่าย เห็นผลลัพธ์ไว ที่สำคัญ ติดตามและสอบแนมได้ง่าย ดังนั้น คู่แข่งจะเกิดใหม่กันเป็นดอกเห็ด หรือเรียกว่าคู่แข่งเกิดใหม่รายวัน ดังนั้น เราต้องกีดกันคู่แข่งด้วยการสร้างกำแพง 4 ประเภท นั่นคือ ต้นทุน ความแตกต่างของสินค้า ดีไซน์ หรือ การบริการ โดยธุรกิจของเราอาจจะโดดเด่นด้านใดด้านหนึ่ง แต่ที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องโดดเด่นที่สุด แต่ขอให้ลูกค้าจดจำความโดดเด่นของเราได้ ถือว่าเพียงพอสำหรับความอยู่รอดของธุรกิจ สัปดาห์ที่ 2: สร้างความแตกต่าง ธุรกิจออนไลน์ที่ดี ย่อมต้องมีความแตกต่าง จากประสบการณ์ส่วนตัว ลูกศิษย์ของผมมักจะนิยมสร้างความแตกต่างผิดวิธี เช่น ลงเงินโฆษณาให้เยอะกว่าคู่แข่ง ตัดราคาสินค้าให้ถูกกว่าคู่แข่ง ทุ่มโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม หรือ การเปิดหลาย ๆ เว็บไซต์เพื่้อกีดกันผู้เล่นรายใหม่เข้าตลาด วิธีเหล่านี้ถือว่าได้ผลดีในระยะสั้น แต่ถือเป็นแผนการที่ไม่บูรณาการณ์เพียงพอ หรือเรียกว่า ตัดช่องน้อยแต่พอตัว คือ ไม่ได้คิดถึงผลกระทบของการตัดราคา ซึ่งจะทำให้ขายดีมาก แต่กำไรลดลง ซึ่งระยะยาว ธุรกิจของคุณจะอยู่ไม่รอด ดังนั้น การสร้างความแตกต่างที่ดี ต้องคำนึงถึง 4 ปัจจัย นั่นคือ ดีไซน์ ความเร็ว ราคา ความรู้สึกของลูกค้า โดยเราอาจจะมุ่งเน้นไปยังจุดใดจุดหนึ่ง เช่น ความเร็วในการส่งสินค้า หรือบริการหลังการขายที่ดีเลิศ แก้ปัญหาลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว บริการลักษณะนี้จะไม่ช่วยสร้างยอดขายให้ดีขึ้นในทันที แต่จะสร้างการบอกต่อของลูกค้า นำพามาสู่ความมั่นคงและยั่งยืนในการทำธุรกิจออนไลน์ในที่สุด สัปดาห์ที่ 3: คอนเซปท์ธุรกิจ การคิดคอนเซปท์หรือโมเดลธุรกิจ ให้มีความแตกต่างและโดดเด่น(Unique) จากคู่แข่ง ถือเป็นหัวใจการเติบโตอย่างยั่งยืน เนื่องจากธุรกิจเกิดใหม่ที่พร้อมจะตัดราคาคุณมีอยู่ทุกวัน หากมีใครถามคุณว่า “ทำไมร้านอื่นขายถูกกว่า สินค้าของพี่แตกต่างจากคนอื่นอย่างไร” หากเราตอบไม่ได้ หรือตอบยาวเกินไป กว่าจะปิดดีลลูกค้าแต่ละคนได้ แบบนี้ย่อมไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน ดังนั้น คอนเซปท์ธุรกิจที่ดี ควรจะมีคำจำกัดความที่สั้น และกระชับ สามารถบรรยายได้ภายใน 1 บรรทัด เช่น หมอนโรงแรม 6 ดาว สำหรับผม คำนี้คือสุดยอดคอนเซปท์ เพราะจะทำให้ลูกค้าอยากรู้อยากเห็น จินตนาการไปเองว่า หมอนโรงแรม 6 ดาวมันเป็นอย่างไร อาจจะนุ่มกว่า ดีกว่า สบายกว่า เย็นกว่า หรืออะไรก็แล้วแต่ สุดท้าย หากลูกค้าจินตนการแบรนด์ของเราไปในเชิงบวก ย่อมเป็นการทำแบรนด์ที่ถูกต้อง และเป็นคอนเซปท์ที่ดี เราควรจะใช้วิกฤตบางอย่างสร้างโอกาสให้แบรนด์เราเสมอ เช่น ถ้าของเราแพงกว่า แต่มีความแตกต่าง เราอาจจะเล่นโปรโมชั่น “มีจำนวนจำกัด หมดแล้วหมดเลย” หรือหากเราขายถูกกว่าคนอื่น แต่คุณภาพสู้ไม่ได้ เราควรจะมุ่งเน้น “เยอะที่สุด มากที่สุด ขายดีที่สุดเป็นหลัก” จะเห็นได้ว่า ธุรกิจออนไลน์ มีทางออกเสมอ ขอให้เราเข้าใจวิธีการคิดและวางตำแหน่งของธุรกิจเราให้ถูกต้องในตลาด สัปดาห์ที่ 4: การตอกย้ำ แม้ว่า 3 ข้อแรกจะสำคัญขนาดไหนก็ตาม แต่หากขาดซึ่งการตลาดที่ตอกย้ำ ทำให้ลูกค้าได้เห็นโฆษณาของเราบ่อย ๆ ก็คงจะไม่เกิดยอดขายเป็นแน่แท้ สุดท้ายเมื่อโมเดลธุรกิจของเราแข็งแกร่ง ไร้เทียมทานแล้ว ก็คงถึงเวลาที่จะเน้นการตลาดแบบสร้างแบรนด์ ซึ่งเน้นการตอกย้ำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ให้ได้มากที่สุด โดยการทำโฆษณาตระกูล RE ซึ่งเน้นการเห็นโฆษณาซ้ำ ๆ ทำให้เกิดการจดจำและอยู่ในใจของลูกค้า แน่นอนว่าวันนี้ การที่ลูกค้าเห็นสินค้าเราครั้งแรก อาจจะยังไม่เกิดยอดขาย แต่หากลูกค้าเห็นซ้ำ ๆ ติดกัน ยอดขายและการบอกต่อย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ถ้ารู้แล้วก็ลงมือทำกันเล้ย ลุย ๆๆๆ |