Dropship คืออะไร ดรอปชิบ ธุรกิจนำเข้าส่ง ออนไลน์ ขายสินค้า ขายส่ง
ReadyPlanet.com
Dropship ทำอย่างไร


    

     หนึ่งในคำถามยอดฮิตของผู้เข้าร่วมสัมมนาคือ ผมเพิ่งเริ่มต้น ยังไม่มีความรู้ ยังไม่เงินทุน แต่อยากจะเริ่มอะไรใหม่ ๆในชีวิตเสียที ผมมีโอกาสจะประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ได้ไหม

ผมขอตอบว่า ขอบคุณนะครับ ขอบคุณที่คุณถามผมตรง ๆ ถามผมแบบที่ไม่มีอัตตา ถามผมเพราะคุณอยากให้ผมช่วยจริง ๆ ขอบคุณที่เชื่อใจผม ผมสัญญาว่าจะทำให้คุณประสบความสำเร็จหากคุณทำตามที่ผมบอก

     ผมไม่ใช่เทวดาที่จะเสกทุกอย่างได้ แต่ผมสามารถให้ความรู้ที่เป็นของจริง ของจริงที่ไม่มีใครเค้าเอามาบอกกัน ผมไม่ใช่คนที่รวยจนไม่อยากได้อะไร ผมเป็นแค่คนที่มีความสุขทุกครั้งที่ได้แบ่งปัน หลายคนได้แรงบันดาลใจจากการเข้าร่วมสัมมนากับผม ผมอยากให้แรงบันดาลใจนั้น ผลักดันให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต


      หากคุณถามผมว่า ผมจะเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างไร เมื่อผมไม่มีเงินทุน ผมตอบง่ายๆว่า “วันนี้คุณอาจจะเริ่มต้นจากศูนย์ แต่ผมเริ่มธุรกิจนี้จากติดลบหลายล้านบาท” ณ ตอนนั้น ผมติดหนี้จะภาวะธุรกิจล้มเหลว แต่ผมสามารถคืนหนี้และกลับมาเป็นผู้ประสบความสำเร็จได้ด้วยกลยุทธ์จับแพะชนแกะ รวมถึงหลาย ๆวิชาที่ผมค้นพบ


เอาหล่ะครับ เกริ่นมาก็เยอะพอสมควรแล้ว เรามาเริ่มรู้จัก Dropship กันเลยดีกว่า


Dropship คือ การนำสินค้าของคนอื่นมาขาย โดยเราสามารถบวกกำไรเข้าไปอยู่ในสินค้านั้น ๆ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องส่งสินค้าหรือประกันสินค้าใด ๆ ว่าง่าย ๆคือเราไปเป็นตัวกลาง โดยนำสินค้าของเจ้าของโรงงานไปขายนั่นเอง


ขั้นตอนของการ Dropship มีดังนี้
  หาสินค้าหรือหาผู้ให้บริการ Dropship ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ตาม dhgate.com, lightinthebox.com, alibaba.com
  เสนอตัวเป็นตัวแทนการขายหรือเอเยนต์ และทำการ copy รูปภาพและรายละเอียดสินค้า โดยอาจจะเปิดเว็บไซต์หรือโฆษณาผ่านช่องทางการตลาดต่าง ๆ เพื่อทำการขายสินค้านั้น ๆ
  เมื่อขายได้ ให้ลูกค้าโอนเงินมาที่เรา และเราจะโอนเงินไปให้เจ้าของโรงงานเพื่อส่งของให้ลูกค้าของเรา โดยเราไม่จำเป็นต้องประกันสินค้าด้วยตนเองและไม่เสี่ยงที่จะเสียลูกค้าหากเราเจอ Dropship มืออาชีพ
  พยายามอัพเดตสินค้าใหม่ ๆ เพื่อให้มีความหลากหลายมากขึ้น เนื่องจากจุดเด่นของ Dropship คือความหลากหลายของสินค้าที่จะสามารถขายได้


ข้อดี
    ไม่จำเป็นต้องลงทุน มีสินค้าให้เลือกมากมาย
    ฐานข้อมูลลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆทำให้ง่ายต่อการทำธุรกิจใหม่ ๆในอนาคต
    ไม่จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในสินค้านั้น ๆ ไร้ความเสี่ยงในการเริ่มต้นธุรกิจ
    ประหยัดเวลาการทำธุรกิจ เพราะมีรูปภาพ รวมถึงข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
    ไม่ปวดหัวกับการโดนโรงงานหักหลัง โดยเราสามารถเลือกใช้บริการเฉพาะ Dropship มืออาชีพ
ข้อเสีย
    ธุรกิจเล็ก ไม่สามารถทำเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนได้ เพราะยิ่งทำ คนอื่นยิ่งโต
    เป็นไปได้สูงที่เจอ Dropship หักหลัง เนื่องจาก Dropship ที่เวิร์คมาก ๆส่วนใหญ่จะอยู่ประเทศจีน ดังนั้น มาตราฐานของประเทศจีนจะค่อนข้างต่ำและอาจจะเสียลูกค้าได้
    การเข้าถึงของคู่แข่งง่ายเกินไป เพราะใคร ๆก็เริ่มต้นธุรกิจได้
    สินค้าบางส่วนทำตลาดไม่ได้จริง เนื่องจากต้นทุนค่อนข้างสูง ทำให้เราไม่สามารถแข่งขันราคาได้ ดังนั้นต้องมีความเชี่ยวชาญในการทำเป็นพิเศษ โดยอาจจะเลือกสินค้าที่มีคู่แข่งต่ำหรืออาจจะเน้นการทำตลาดที่เหนือกว่าคู่แข่งทำให้เราสามารถขายได้มากกว่า

     โดยสรุป ธุรกิจดรอปชิปถือเป็นธุรกิจที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้นและต้องการเก็บรวบรวมเงินทุนในระยะสั้น โดยการทำธุรกิจดรอปชิปต้องใช้ความเชี่ยวชาญและความขยันหมั่นเพียรสูง หากความพยายามไม่มากจริง ๆ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าคุณอาจจะล้มเหลวในธุรกิจนี้ เนื่องจากธุรกิจประเภทนี้ต้องสะสมชั่วโมงบิน เรียกได้ว่าใครประสบความล้มเหลวมากกว่ากัน คนนั้นมีสิทธิ์ประสบสำเร็จได้มากกว่า