Alibaba คืออะไร ธุรกิจ นำเข้า ส่งออก ขายส่ง ออนไลน์
ReadyPlanet.com
Alibaba คืออะไร

Alibaba.com คือเว็บไซต์ขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือบางคนเรียกว่าเว็บไซต์ B2B นั่นเอง เว็บไซต์ Alibaba ถือเป็นเว็บไซต์สัญชาติจีนที่ได้รับมาตราฐานสากล ที่คนทั่วโลกยอมรับ หลายคนถามว่า Alibaba ทำอะไรได้บ้าง คำตอบคือ
Alibaba เป็นเว็บไซต์ตัวกลางที่นัดให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้เข้ามาพบกัน และเกิดการแลกเปลี่ยนกันทางการค้า
เนื่องจากอาลีบาบาประกาศตัวเองเป็นเว็บไซต์ขายส่ง ดังนั้น การซื้อสินค้าแต่ละครั้ง ต้องมีจำนวนยอดสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า USD3,000 แต่เนื่องจากปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกได้ทรุดลงอย่างต่อรอง มหาอำนาจเก่าอย่างอเมริกาก็ถดถอยลง ยุโรปก็ยังไม่แน่ใจในศักยภาพของตนเอง ดังนั้น ณ ตอนนี้อาลีบาบาเปรียบเสมือนห้างแพตตินั่ม ประตูน้ำบ้านเราดี ๆนี่เอง หมายความว่า จากยอดการสั่งซื้อขั้นต่ำ USD3,000 ลดเหลือ USD50 ก็สั่งได้แล้วครับ แต่อาจจะต้องมีเทคนิคในการต่อรองเจรจาบ้าง
ประเทศที่เป็นผู้ซื้อหลักในอาลีบาบาสำหรับคนไทยไม่ใช่อเมริกา แต่เป็น อาหรับ และ แอฟริกา รวมถึงยุโรปที่ยังไม่เจริญ ดังนั้น การทำตลาดกับลูกค้าชาวอเมริกาอาจจะไม่เยอะอย่างที่คุณคิดนะครับ
การซื้อขายผ่านทางอาลีบาบาส่วนใหญ่จะใช้แบบ TT/T นั่นคือจ่ายเงินสดในทุกกรณี สำหรับคนที่คิดจะซื้อขายผ่านทาง LC ก็สามารถทำได้ครับ แต่ต้องได้รับการยินยอมของทั้ง 2 ฝ่ายนะครับ
ระบบรักษาความปลอดภัยในอาลีบาบาถือว่าสุดยอด(แห่งความห่วย) ดังนั้น อย่าคาดหวังที่จะขอความยุติธรรมในกรณีคุณถูกโกงนะครับ ไม่มีทางเป็นไปได้ *ขออภัยหากใช้คำไม่สุภาพ*
โดยส่วนมากผู้ขายในอาลีบาบาจะเป็นชาวจีน เนื่องจากจำนวนเซลล์กว่า 90% อยู่ที่ประเทศจีน ดังนั้นไม่แปลกที่เวลาคุณสมัครเป็นผู้ขายเพื่อเข้าไปขายสินค้าในอาลีบาบา มักจะมีเซลล์จากเมืองจีนโทรมาเพื่อขายแพ็คเกจ หรือ Gold Supplier นั่นเอง โดยการสมัครสมาชิกแบบ Gold Supplier จะเสียค่าใช้จ่ายอยู่ USD 3300++ หรือประมาณหนึ่งแสนบาทต่อปี ดังนั้น การตัดสินใจสมัครสมาชิกคงจะไม่ง่ายนัก และอย่าลืมต่อรองราคาก่อนสมัคร แต่ละคนจะได้ราคา Gold Supplier ไม่เท่ากันนะครับ ขึ้นอยู่กับความสามารถในการต่อรองของคุณและของเซลล์ประจำตัวคุณ

อย่าตกใจ หากลูกค้าของคุณจะพิมพ์ภาษาอังกฤษผิด เพราะการพิมพ์ผิด หมายถึงลูกค้าชั้นดีครับ
การจะประสบความสำเร็จบน Alibaba.com ต้องใช้ความขยันหมั่นเพียรเป็นหลัก รวมถึงเทคนิคต่าง ๆในการตามคู่แข่ง วิธีการบล็อคคู่แข่ง รวมถึงเทคนิคการเพิ่มยอดขาย ที่ไม่มีหนังสือเล่มไหนสอน และเป็นระบบที่ตรงข้ามกับเว็บไซต์อื่น ๆ เนื่องจากอาลีบาบาถือว่าเป็นเว็บรวมชาวบ้าน เพราะลูกค้าไม่ใช่ลูกค้าอเมริกา แต่เป็นประเทศที่มีเงินแต่ไม่เจริญ ดังนั้น การตลาดแบบชาวบ้านถือเป็นการตลาดที่ดีที่สุด
การทำตลาดในอาลีบาบา มีหลักที่ต้องระวังที่สุดคือ ต้องระวังการโกงหรือการล่อลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ ซึ่งจะมีทุกรูปแบบ และโหดกว่าเว็บไซต์อื่น ๆมาก ดังนั้น ต้องระวังให้ดีครับ
ขอให้จำไว้ว่า ยอดขายของอาลีบาบาคือชีวิตจริง และอาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้ ดังนั้น การซื้อขายในอาลีบาบาต้องใช้หลักการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า โดยเน้นที่การพัฒนาเว็บไซต์ตัวเองให้ดูน่าเชื่อถือและมีมาตราฐาน รวมถึงเป็นเว็บไซต์ที่ออกแบบมาให้ลูกค้าแบบชาวบ้าน ๆชอบ ไม่ใช่เราชอบนะครับ
การขายสินค้าใน Alibaba.com จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ขอให้เชื่อมั่นในตนเอง และขยันทำต่อไป พอถึงเวลาของคุณ ทุกอย่างจะสำเร็จอย่างที่คาดไม่ถึงครับ
การขายสินค้าใน Alibaba จะขายปลีกหรือขายส่งก็ได้ และไม่จำเป็นที่ต้องมีโรงงานเป็นของตัวเอง การทำธุรกิจแบบจับแพะชนแกะหรือเทรดดิ้ง ถือว่าอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีของผู้ขายชาวไทย
การใช้งาน Alibaba ถือว่าง่ายมาก ๆ ระบบในการทำงานไม่มีอะไรซับซ้อน สามารถทำความเข้าใจได้ด้วยตัวเอง
Alibaba ไม่มีการแบนไอดี ไม่มีการแบนสมาชิก ยกเว้นคุณทำผิดข้อร้ายแรงจริง ๆ เนื่องจากเป็นมาตราฐานจีน ดังนั้นจะไม่มีกฏตายตัวเหมือน ebay, amazon หรือ google


     เมื่อเรารู้จักกับ Alibaba เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราสามารถเริ่มใช้งานอาลีบาบาในรูปแบบไม่ต้องเสียค่าบริการและสามารถซื้อขายผ่านอาลีบาบาได้ทันที โดยเราสามารถฝึกฝนอาลีบาบาด้วยการทดลองคุยกับซัพพลายเออร์โดยการโหลดโปรแกรม Trade Manager มาใช้ เพื่อคุยกับโรงงานต่าง ๆในจีน อาจจะเป็นการเรียนรู้การซื้อขายและรูปแบบของ Quotation ก่อนก็ได้ครับ เนื่องจากการซื้อขายผ่านอาลีบาบา จะซื้อขายการออกใบเสนอราคาและใบเสนอสินค้าซึ่งไม่ยากสำหรับการเรียนรู้และสามารถนำดัดแปลงใช้กับลูกค้าของเราได้ครับ