กลยุทธ์จับแพะชนแกะ ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย
ReadyPlanet.com
กลยุทธ์จับแพะชนแกะ เวอร์ชั่นใหม่

     โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี คำพูดสุดคุ้นหูที่ได้ยินมานานแสนนาน บังเอิญผมเห็นด้วยกับประโยคนี้มาก ๆ ครับ แต่ผมก็เห็นด้วยกับประโยคนี้มากกว่า “ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน” สมมุติว่าวันนี้คุณโดนฟ้องล้มละลาย และหมดเนื้อหมดตัว เริ่มจากศูนย์อีกครั้ง ผมถามว่า คุณคิดว่าคุณจะกลับมามีทุกอย่างได้เหมือนเดิมอีกหรือไม่ หากคำตอบคือ “ใช่” ผมคิดว่าคุณไม่ต้องเรียนคลาสผมแล้วครับ เพราะคุณรู้ทุกอย่างแล้ว คุณรอดแล้ว


     ผมเคยถามลูกศิษย์หลายคนว่า ผมสอนคุณดีขนาดที่คุณต้องขอบคุณผมขนาดนั้นเลยหรอ เค้าตอบว่า ความรู้ของคุณวรเศรษฐ์ถือว่าสุดยอด แต่ที่สุดยอดยิ่งกว่าคือการทำให้ลูกศิษย์กลายเป็นคนมองโลกในแง่ดี มองว่าความล้มเหลวคือก้าวแรกแห่งความสำเร็จ ซึ่งผมมักจะสอนผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนเสมอว่า หากให้ผมเลือกทำธุรกิจใด ผมมักจะเลือกธุรกิจที่มีปัญหาและอุปสรรคมากมายอยู่เสมอ ด้วยเหตุผลว่า หากผมประสบผลสำเร็จในธุรกิจที่มีปัญหาหรืออุปสรรคมากมาย การที่คู่แข่งจะเข้ามาในธุรกิจผม จำเป็นที่จะต้องเจอปัญหาที่มากกว่าผมอย่างแน่นอน ดังนั้น ลูกศิษย์ของผมทุกคนจะท่องจำคำ ๆหนึ่งไว้เสมอคือ จงมองโลกในแง่ดี และจงดีใจที่ตนเองเกิดในประเทศไทย ที่ซึ่งเหมาะแก่การทำธุรกิจออนไลน์มากที่สุดในโลก
จะว่าไปแล้ว การจับแพะชนแกะ ไม่ได้เหมาะเฉพาะกับคนที่ไม่มีทุน แต่เหมาะกับคนที่ฉลาดและใช้เงินทุนในทางที่ถูกต้อง ในวันที่คุณประสบความสำเร็จ หลายคนคิดว่าคุณจะต้องใช้เงินในการลงทุนมากขึ้น ทั้งการจ้างลูกน้อง ซื้อออฟฟิศใหญ่โต อยู่ในสังคมคนรวย แต่ความเป็นจริง คุณเลือกได้ว่าคุณจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ หลายคนเลือกที่จะหลงอยู่ในแสงสีและลืมกำพืดตนเอง แต่หลายคนเลือกที่จะอยู่เหมือนเดิม และตอบแทนสังคมด้วยการช่วยเหลือให้คนอื่นได้มีโอกาสเป็นเหมือนตนเองบ้าง


     ยิ่งคุณประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งใช้กลยุทธ์นี้ได้ดีมากขึ้น เพราะคุณจะได้สิ่งที่มูลค่ามากกว่าเงินมาแทน นั่นคือ คอนเนคชั่น จริง ๆแล้วคอนเนคชั่นเป็นสิ่งที่ซื้อไม่ได้ คนรวยไม่ได้อยากคบกับคนรวยเสมอไป แต่เค้าอยากคบกับคนเก่ง คนที่สามารถแลกเปลี่ยนในสิ่งที่เท่าเทียมกันเพื่อให้ธุรกิจของทั้งคู่อยู่รอด


     ในวันที่ผมประสบความสำเร็จ ผมมีโรงงานที่พร้อมจะให้ผมเป็นเอเยนต์เพื่อนำสินค้าไปขายมากมาย ถามว่าผมต้องใช้เงินในการเอาของเค้าไปขายหรือไม่ ตอบได้เลยว่าไม่ แล้วถามว่าคุณสามารถเป็นได้เหมือนผมหรือไม่ คำตอบคือเป็นได้ง่าย ๆครับ ขอให้เป็นคนมองโลกในแง่ดี ขยันหมั่นเพียร และเป็นคนดี เรียนรู้การให้ก่อนที่จะเรียนรู้การได้รับ ถ้าคุณเปลี่ยนเป็นคนอย่างที่ผมบอกได้ คุณประสบความสำเร็จไปครึ่งหนึ่งแล้วครับ ที่เหลือก็แค่รอจังหวะและเวลาที่ทุกอย่างจะเป็นของคุณก็แค่นั้น